Thị Trường Bất Động Sản 2024: Thời Điểm Vàng Để Xuống Tiền?

Thị Trường Bất Động Sản 2024: Thời Điểm Vàng Để Xuống Tiền?

Thị trường bất động sản 2024 có phải là thời điểm vàng để xuống tiền? Theo các chuyên gia, 2024 là thời điểm hợp lý để mua vào các bất động sản giá tốt, có pháp lý rõ ràng. Với những diễn biến hiện tại của nền kinh tế, bất động sản sẽ tiếp tục là kênh đầu tư được đông đảo nhà đầu tư lựa chọn trong năm 2024.

 Bất Động Sản Vẫn Là Kênh Đầu Tư Được Ưa Chuộng

Dù đối mặt nhiều khó khăn nhưng thị trường bất động sản 2023 vẫn tạo dựng được những con số đáng chú ý. Thị trường bất động sản 2024 được dự báo sẽ có đà bật trên nền tảng mà năm 2023 tạo dựng.
Số liệu của Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/12 tại Báo cáo Tình hình kinh tế – xã hội năm 2023 cho biết, dù thị trường bất động sản trải qua một năm khó khăn nhưng trong suốt năm 2023, cả nước có 4.725 doanh nghiệp bất động sản được thành lập mới. Ngoài ra, có 2.081 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản quay trở lại hoạt động, bằng 109,1% so với năm 2022.

Bất động sản vẫn là lĩnh vực hấp dẫn nhà đầu tư khi đứng ở vị trí thứ 2 về thu hút vốn đầu tư ngoại. Số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, tính đến ngày 20/12/2023, kinh doanh bất động sản thu hút gần 4,67 tỷ USD, chiếm hơn 12,7% tổng vốn đầu tư đăng ký, tăng 4,8% so với cùng kỳ.
Bất chấp các khó khăn của thị trường bất động sản, việc số lượng doanh nghiệp thành lập mới và số doanh nghiệp quay lại hoạt động tăng; cũng như nguồn vốn FDI đổ vào bất động sản đứng thứ hai trong thu hút đầu tư nước ngoài cho thấy bất động sản vẫn là một kênh đầu tư được ưa chuộng.
Công bố tại Hội nghị Bất động sản VRES, ông Lê Bảo Long, Giám đốc Chiến lược của Batdongsan.com.vn cho biết, trong báo cáo”Tâm lý người tiêu dùng và những xu hướng mới” của Batdongsan.com.vn thì 1.000 người tiêu dùng được khảo sát, có tới 65% số người được hỏi cho biết sẽ tiếp tục mua bất động sản trong một năm tới. Trong số 65% người dự định mua bất động sản tiếp thì có đến 42% người đang sở hữu 2 bất động sản, 38% đang sở hữu 1 bất động sản, 8% đang sở hữu trên 3 bất động sản. Và 60% trong số đó mua với mục đích đầu tư, 48% mua do cần thêm không gian sống, 22% mua nhằm tăng thêm diện tích sở hữu.
Thời Điểm Vàng Để Xuống Tiền?
Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, đánh giá năm 2024 là một năm thách thức của ngành bất động sản. Tuy nhiên, những thách thức này cũng mở ra các cơ hội rất lớn để thị trường bất động sản tăng tốc trong giai đoạn tới. Các dấu hiệu tạo đà cho sự tăng tốc xuất hiện ngay từ cuối năm 2023 khi nhiều dự án quy mô lớn rầm rộ tung hàng trên thị trường, góp phần quan trọng thúc đẩy giao dịch và đa dạng hóa nguồn cung. Cả hai thị trường phía Bắc và phía Nam chứng kiến cuộc ra hàng của loạt dự án là Canopy Residences, Glory Heights, The Moonlight 1 An Lạc, Akari City và The Global City.

Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhấn mạnh, việc các dự án ra hàng, mở bán thời điểm cuối năm cho thấy thị trường bất động sản đang trên đà phục hồi. Cùng với đó, các chính sách kinh tế vĩ mô của Nhà nước, hành lang pháp lý cũng đang hỗ trợ cho sự phát triển của thị trường thời gian tới. Đây sẽ là tiền đề tạo đường băng cho thị trường bất động sản 2024 cất cánh. Vì vậy, trong năm 2024, nhà đầu tư thấy được cơ hội tốt có thể tranh thủ “bắt đáy” thị trường để lựa chọn và mua bất động sản ưnng ý nhất với giá tốt nhất.
Đồng quan điểm, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam cho biết, giai đoạn cuối năm 2023, trong nhiều sự kiện bán hàng được các chủ đầu tư tổ chức, lượng nhà đầu tư, khách quan tâm đến tham dự, tham quan tăng đáng kể. Dù chưa thể khẳng định lượng khách đến tham dự đông có tỉ lệ thuận với tỉ lệ khách mua hay không nhưng việc nhà đầu tư đến tham dự và thực tế dự án cho thấy cơ hội bán hàng và nhu cầu tìm mua sản phẩm bất động sản vẫn hiện hữu. Nhu cầu này sẽ rõ nét hơn trong năm 2024.
Ông Nguyễn Duy Hải, giám đốc kinh doanh sàn giao dịch có trụ sở tại Nguyễn Hoàng (Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết thị trường bất động sản 2024 là thời điểm tốt để đầu tư bất động sản. Nhận định này xuất phát từ các nguyên nhân:
Thứ nhất, lãi suất ngân hàng đang xuống rất thấp là cơ hội để nhà đầu tư tiếp cận nguồn tiền rẻ.
Thứ hai, các chính sách vĩ mô và hành lang pháp lý đang ngày càng rõ ràng hơn, tạo cơ chế minh bạch, thông thoáng cho nhà đầu tư tham gia thị trường.
Thứ ba, năm 2024 là thời điểm thị trường đang trên đà phục hồi, chưa bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh trở lại nên ở giai đoạn này nhà đầu tư sẽ mua được các sản phẩm giá tốt, chính sách hợp lý để đón sóng bất động sản.
Nếu thị trường bước vào thời kì tăng trưởng mạnh, giá trên đà tăng thì đây không còn là thời điểm tốt để mua vào.

 

Tìm kiếm

facebook
Zalo
messenger
phone