Dự báo kịch bản phục hồi của thị trường bất động sản năm 2024

Ảnh minh hoạ

Năm 2024, thị trường bất động sản đối mặt với nhiều thách thức khi sức cầu mua nhà hồi phục chậm, doanh nghiệp chịu áp lực trả nợ đáo hạn trái phiếu lớn... Tuy nhiên, các đơn vị nghiên cứu cũng dự báo, thị trường bất động sản 2024 sẽ đón những chuyển biến khởi sắc từ nền tảng năm trước.

Nhiều nguồn trợ lực phục hồi

Các chuyên gia bất động sản dự báo thị trường bất động sản được kỳ vọng hồi phục vào giữa năm 2024 thông qua những tín hiệu tích cực về pháp lý, tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn và thủ tục hành chính...

Theo TS Cấn Văn Lực - chuyên gia kinh tế, từ cuối năm 2023, thị trường bất động sản có 5 trợ lực đáng kể để phục hồi. Thứ nhất, kinh tế vĩ mô tiếp tục được dự báo ổn định. Thứ hai, nguồn vốn cho bất động sản đang trở lại khi lãi suất trên đà giảm, doanh nghiệp đã giảm đáng kể nghĩa vụ tài chính, thị trường trái phiếu doanh nghiệp dần được khai thông.

Thứ ba, việc quy hoạch và xây dựng cơ sở hạ tầng đang được Nhà nước quan tâm thực hiện. Thứ tư, hành lang pháp lý bất động sản dần hoàn thiện. Thứ năm, các vướng mắc về pháp lý dự án, quy hoạch dần được tháo gỡ sẽ giúp nguồn cung sản phẩm tăng lên, tạo cơ sở để giảm giá một số phân khúc bất động sản nhất định phù hợp với nhu cầu của người dân.

Ông Lực nhận định, sự hồi phục của thị trường bất động sản sẽ rõ nét hơn từ đầu quý II/2024 khi các chính sách hỗ trợ ngấm sâu hơn; các vụ việc về tài chính sẽ được giải quyết; các sắc luật mới bắt đầu đi vào soạn thảo, triển khai; thị trường trái phiếu doanh nghiệp đi qua giai đoạn khó khăn nhất…

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam - cho rằng, thị trường bất động sản 2024 sẽ tích cực hơn nhờ những chuyển biến khởi sắc từ nền tảng năm 2023. Trong năm 2023, gần 20 động thái từ phía Chính phủ đã được thông báo một cách liên tục và mạnh mẽ nhằm tháo gỡ các khó khăn của thị trường, góp phần tăng cường niềm tin cho các bên liên quan.

Trong đó, Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11.3.2023 là kim chỉ nam quan trọng, mang tính hướng dẫn và chỉ đạo rõ ràng trong tháo gỡ khó khăn. Kế đó, Quốc hội thông qua Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho những chuyển biến tích cực của thị trường.

 

Các phân khúc bất động sản phục hồi không đồng đều

TS. Nguyễn Minh Phong - chuyên gia kinh tế cho rằng năm 2024 mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn và mức phục hồi không đồng đều trên các phân khúc, nhưng thị trường bất động sản sẽ ghi nhận những động thái tích cực nhiều hơn tiêu cực cả về tổng cung và tổng cầu.

"Phân khúc bất động sản công nghiệp sẽ sôi động hơn nhờ gia tăng hoạt động của khu vực FDI và triển khai các dự án hạ tầng trên cả nước. Phân khúc nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội khả năng cũng sẽ chuyển biến tích cực và ghi nhận nguồn cung mới tăng do các chủ đầu tư nhận thức được việc tự điều hướng cơ cấu sản phẩm để phát triển phù hợp với dòng chảy của thị trường.

Phân khúc nhà ở thương mại cao cấp, khả năng sẽ hồi sức chậm hơn do nhu cầu thực chưa thể đột biến. Dự kiến năm 2024 sẽ không có nhiều chủ đầu tư phát triển dòng sản phẩm này.

Ở phân khúc đất nền, do quy định mới về siết chặt hoạt động phân lô bán nền tại Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và thanh khoản xuống thấp suốt năm 2023 nên phân khúc này cũng cần nhiều thời gian hơn trong việc hồi phục. Dự báo khoảng cuối năm 2024, đất nền mới có thể đảo chiều.

Ông Đinh Minh Tuấn cho biết, Giám đốc một công ty bất động sản ở khu vực phía Nam nhận định, chung cư là phân khúc được kỳ vọng hồi phục nhiều nhất từ đầu năm 2024. Khảo sát của một đơn vị nghiên cứu bất động sản ghi nhận, 31% môi giới và người tiêu dùng đều cho rằng thời điểm quý I/2024 sẽ là thời điểm đảo chiều của thị trường bất động sản, bắt đầu từ phân khúc căn hộ.
 

Tìm kiếm

facebook
Zalo
messenger
phone